เว็บไวต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กอนุบาล หรือปฐมวัย
ปัจจุบันจะเห็นว่าเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวมาก เพราะการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่สำคัญสามารถถูกนำเข้ามาบรูณาการ หลอมรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียน/การสอนสำหรับเด็กอนุบาลได้ ภายใต้กระแสความล้ำยุคของเทคโนโลยีโลกดิจิตอลทางการศึกษา ผู้ปกครอง และครูอนุบาลจึงจำเป็นที่จะต้อง ติดตามความเคลื่อนไหว เพื่อดึงเอาบทบาทความสามารถในการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ ในการเรียน/การสอนสำหรับเด็กได้อย่างเหมาะสม การจัดการกระบวนการเรียน/การสอน ด้วยศูนย์การเรียนสำหรับเด็กอนุบาลนอกจากจะประกอบด้วย ศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์ ศูนย์คณิตศาสตร์ ศูนย์บล็อก ศูนย์บ้าน ศูนย์ศิลปะ ศูนย์ภาษา ตามการจัดโดยทั่วไปแล้ว ในปัจจุบันนักการศึกษาได้ยอมรับในความสำคัญ และคุณค่าของเทคโนโลยีที่เป็นสื่อคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก โดยยึดหลักการส่งเสริมการเรียนiรู้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการ โดยสนับสนุนให้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในรูปแบบของการเรียน/การสอนด้วยการจัดศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ขึ้น
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์อนุบาลที่มีต่อเด็กปฐมวัย
การใช้คอมพิวเตอร์อนุบาลในระดับปฐมวัยศึกษานั้น พบข้อดีซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โดยมีผู้ศึกษาถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อเด็กปฐมวัย ดังเช่น
Beaty (1992 อ้างใน อรุณศรี จันทร์ทรง. 2539 : 28 - 30) ได้ศึกษาประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยดังนี้
คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอนุบาล มักมีคำถามที่สงสัยกันอยู่เสมอว่า คอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้กับเด็กอนุบาลได้จริงหรือ?
หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะพบว่ามีอยู่ 2 ประการที่การเรียน/การสอนด้วยคอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แก่เด็ก คือ
Beaty (1992 อ้างใน อรุณศรี จันทร์ทรง. 2539 : 28 - 30) ได้ศึกษาประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยดังนี้
คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอนุบาล มักมีคำถามที่สงสัยกันอยู่เสมอว่า คอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้กับเด็กอนุบาลได้จริงหรือ?
หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะพบว่ามีอยู่ 2 ประการที่การเรียน/การสอนด้วยคอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แก่เด็ก คือ
1. ความสัมพันธ์ระหว่างมือ ตา และการฝึกการสังเกต
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
1. ความสัมพันธ์ระหว่างมือ ตา และการฝึกการสังเกต
1.1 ความสัมพันธ์ระหว่างมือและตา (Eye - Hand Coordination) ขณะที่เด็กทำกิจกรรมในศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ เด็กสามารถควบคุมการทำงานกับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง เช่น การกะระยะ การควบคุมเมาส์ (Mouse) ในการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ การเลือกใช้ icon ของรายการ (Menu)
ต่างๆ ในโปรแกรม
1.2 การสังเกต (Visual Discrimination) การที่เด็กได้มีโอกาส ได้ฝึกการแยกประเภทรูปร่าง ขนาด และสีของวัตถุต่างๆ ที่อยู่รอบตัว นับได้ว่าเป็นการฝึกทักษะทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญาไปพร้อมๆ กัน สำหรับการเลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์อนุบาล ในปัจจุบันมีโปรแกรมอยู่มากมายซึ่งถูกสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะในด้านต่างๆ เพื่อฝึกการสังเกตให้กับเด็กอนุบาล เช่น โปรแกรมฝึกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ โปรแกรมฝึกทักษะการวาดภาพ โปรแกรมฝึกทักษะการฟัง และการร้องเพลงตามทำนอง เป็นต้น
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นสื่อที่แปลกใหม่สำหรับเด็ก ที่สามารถดึงดูดให้เด็กอยากเข้าไปทดลอง และลงมือปฏิบัติ จากการที่เด็กได้มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างรวดเร็ว การมีภาพประกอบ แสง สี เสียง กระตุ้นในขณะที่เด็กทำกิจกรรม และได้เข้าไปควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง เช่น การเล่นเกมส์ระบายสีภาพน่ารัก เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีทัศนคติที่ดี มีความสนใจในการเรียน ตลอดจนมีความรู้สึกเต็มใจที่จะทำงาน และสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองตั้งแต่ในระดับปฐมวัยอีกด้วย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
การพัฒนาการทางสังคมของเด็กอนุบาล ในวัยที่มีอายุระหว่าง 3 - 5 ปี เป็นช่วงวัยที่เริ่มเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่แปลกใหม่ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว และเป็นวัยที่อยู่ในช่วงของการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ อีกด้วย โดยเฉพาะทักษะทางสังคมและภาษา ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงควรจัดเตรียมประสบการณ์ในด้านต่างๆ เช่น การฝึกทักษะในศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ การทำงานร่วมกัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การยอมรับกฎระเบียบของกลุ่ม ครูผู้สอนควรจะทำการฝึกฝนให้กับเด็กอย่างสม่ำเสมอ
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ในส่วนของโปรแกรมที่ส่งเสริมสติปัญญาของเด็กอนุบาลนั้น อาจเป็นโปรแกรมการเรียนรู้ในด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ โปรแกรมฝึกทักษะจากเกมการศึกษา เช่นฝึกการสังเกตจากความเหมือน ความต่างในเรื่องของ รูปทรง ขนาด สี สิ่งตรงกันข้าม การจับคู่ การจัดประเภท การนับ การวัด ฯลฯ
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เราพบเห็นกันอยู่เสมอนั้นมีหลายรูปแบบ มีทั้งโปรแกรมที่เป็นการแข่งขัน การค้นหา การต่อชิ้นส่วน หรือเกมการศึกษา และฝึกทักษะต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน
1.1 ความสัมพันธ์ระหว่างมือและตา (Eye - Hand Coordination) ขณะที่เด็กทำกิจกรรมในศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ เด็กสามารถควบคุมการทำงานกับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง เช่น การกะระยะ การควบคุมเมาส์ (Mouse) ในการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ การเลือกใช้ icon ของรายการ (Menu)
ต่างๆ ในโปรแกรม
1.2 การสังเกต (Visual Discrimination) การที่เด็กได้มีโอกาส ได้ฝึกการแยกประเภทรูปร่าง ขนาด และสีของวัตถุต่างๆ ที่อยู่รอบตัว นับได้ว่าเป็นการฝึกทักษะทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญาไปพร้อมๆ กัน สำหรับการเลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์อนุบาล ในปัจจุบันมีโปรแกรมอยู่มากมายซึ่งถูกสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะในด้านต่างๆ เพื่อฝึกการสังเกตให้กับเด็กอนุบาล เช่น โปรแกรมฝึกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ โปรแกรมฝึกทักษะการวาดภาพ โปรแกรมฝึกทักษะการฟัง และการร้องเพลงตามทำนอง เป็นต้น
2. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นสื่อที่แปลกใหม่สำหรับเด็ก ที่สามารถดึงดูดให้เด็กอยากเข้าไปทดลอง และลงมือปฏิบัติ จากการที่เด็กได้มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างรวดเร็ว การมีภาพประกอบ แสง สี เสียง กระตุ้นในขณะที่เด็กทำกิจกรรม และได้เข้าไปควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง เช่น การเล่นเกมส์ระบายสีภาพน่ารัก เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีทัศนคติที่ดี มีความสนใจในการเรียน ตลอดจนมีความรู้สึกเต็มใจที่จะทำงาน และสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองตั้งแต่ในระดับปฐมวัยอีกด้วย
3. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
การพัฒนาการทางสังคมของเด็กอนุบาล ในวัยที่มีอายุระหว่าง 3 - 5 ปี เป็นช่วงวัยที่เริ่มเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่แปลกใหม่ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว และเป็นวัยที่อยู่ในช่วงของการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ อีกด้วย โดยเฉพาะทักษะทางสังคมและภาษา ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงควรจัดเตรียมประสบการณ์ในด้านต่างๆ เช่น การฝึกทักษะในศูนย์การเรียนคอมพิวเตอร์ การทำงานร่วมกัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การยอมรับกฎระเบียบของกลุ่ม ครูผู้สอนควรจะทำการฝึกฝนให้กับเด็กอย่างสม่ำเสมอ
4. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ในส่วนของโปรแกรมที่ส่งเสริมสติปัญญาของเด็กอนุบาลนั้น อาจเป็นโปรแกรมการเรียนรู้ในด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ โปรแกรมฝึกทักษะจากเกมการศึกษา เช่นฝึกการสังเกตจากความเหมือน ความต่างในเรื่องของ รูปทรง ขนาด สี สิ่งตรงกันข้าม การจับคู่ การจัดประเภท การนับ การวัด ฯลฯ
5. คอมพิวเตอร์กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เราพบเห็นกันอยู่เสมอนั้นมีหลายรูปแบบ มีทั้งโปรแกรมที่เป็นการแข่งขัน การค้นหา การต่อชิ้นส่วน หรือเกมการศึกษา และฝึกทักษะต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน
เขียนโดย GotoInnovationedu ที่ 01:46
ดีจ้า
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายดีครับ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบติดตามผลงานอยู่นะครับ
ตอบลบ